นโยบายการตั้งคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า


นโยบายการตั้งคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า

          การกำหนดนโยบาย นโยบายในการตั้งคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า เพื่อให้คล้องกับวัตถุประสงค์ มีปัจจัยที่ใช้พิจารณาดังต่อไปนี้
       1.ประเภทของอุตสาหกรรม รวมถึงปรัชญาของธุรกิจ ความเพียงพอของเงินลงทุน
       2.ลักษณะของสินค้าซึ่งรวมถึง ขนาดสินค้า สินค้าที่เป็นฤดูกาล ความเน่าเสียง่ายของสินค้า  
การทดแทนกันได้ของสินค้า และความเสื่อมของสินค้า
       3.สภาวะทางเศรษฐกิจ และสภาวะของการแข่งขัน
       4.กระบวนการผลิตที่ใช้ เช่น การใช้ระบบผลิตแบบทันเวลาพอดี
   โดยถ้าพิจารณานโยบายการตั้งคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า ในการเป็นแหล่งสนับสนุนการผลิดจะอยู่ในรูปการจัดการวัสดุ ส่วนการสนับสนุนการตลาดจะอยู่ในรูปการกระจายสินค้าซึ่งสามารถอธิบายได้ดังนี้
   
          สนับสนุนการผลิต (Manufacturing Support) โดยคลังสินค้าจะทำหน้าที่ในการรวบรวมวัตถุดิบเพื่อใช้ในการผลิตชิ้นส่วน และส่วนประกอบต่างๆ จากผู้ขายวัตถุดิบ เพื่อส่งป้อนให้กับโรงงานเพื่อผลิตเป็นสินค้าสำเร็จรูปต่อไป
          การผสมผลิตภัณฑ์ (Mixing) ในกรณีที่ลูกค้าต้องการสินค้าที่มีการผลิต จากโรงงานหลายแห่ง คลังสินค้ากลางจะทำหน้าที่รวบรวมสินค้าสำเร็จรูปจากโรงงานต่างๆ ไว้ในที่เดียวกันจนครบถ้วนตามใบสั่งซื้อ เพื่อส่งมอบให้ลูกค้าตามความต้องการ ขึ้นอยู่กับลูกค้าแต่ละรายว่าต้องการสินค้าจากโรงงานใดบ้างต้องจัดเตรียมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพื่อรวมผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่แตกต่างกันเพื่อให้ดำเนินงานบรรจุภัณฑ์

          การรวมของให้เต็มเที่ยว (Consolidation) ในกรณีที่ลูกค้าต้องการซื้อสินค้าจำนวนมากจากโรงงานหลายแห่ง คลังสินค้าจะช่วยรวบรวมสินค้าจากหลายแหล่งเพื่อจัดเป็นขนส่งขนาดใหญ่ซึ่งช่วยประหยัดค้าขนส่ง คลังสินค้าทหหน้าที่เป็นจุดรวบรวมสินค้าให้เต็มเที่ยวรถ โดยเป็นจุดดึงสินค้าจากผู้ขายสินค้า หลายรายเข้าสู่สถานที่เพียงหนึ่งซึ่งมีหน้าที่ค้นหา และย้ายไปยังลูกค้าคนสุดท้าย คลังสินค้าสามารถมีไว้ สำหรับการค้นหาโดยไม่ต้องมีการเก็บรักษาสต็อกไว้
          แบ่งแยกสินค้า (Break Bulk) ในกรณีที่การขาส่งจากผู้ผลิตมีหีบห่อขนาดใหญ่ หรือเป็นพาเลท ต้องการแบ่งแยกสินค้าให้มีขนาดเล็กลงเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้ารายย่อย ในทางตรงกันข้ามก็สามารถรวมสินค้าจากชิ้นเล็กๆ รวมกันให้เป็นหน่วยขนส่งขนาดใหญ่ขึ้ข ซึ้งขึ้นกับการบรรจุหีบห่อด้วย
          ที่แบ่งสต็อก (Stock Piling) คลังสินค้าเป็นพื้นที่ที่รับหน้าที่เป็นตัวกันชนสำรองระหว่างอุปสงค์กับอุปทาน เป็นหน้าที่หนึ่งที่ มีความสำคัญป็นพิเศษ เมื่อโลจิสติกส์เกี่ยวข้องกับฤดูกาล และแนวโน้มมากขึ้น
          การกระจายสินค้า (Distribution) สนับสนุนการตลาด โดยเครือขายคลังสินค้าอนุญาตให้ผลิตภัณฑ์ถูกผลักดันจากผู้ผลิตผ่านเครือข่ายไหยังผู้ชายคนสุดท้าย
          การบริการลูกค้า (Customer Service) คลังสินค้ามีเหุผลอื่นมีคลังสินค้าซึ้งสำคัญมากกว่าเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้นคือ การจัดหาระดับการให้บิการให้เป็นไปตามที่ต้องการ ซึ้งหลักการนี้คือการต้องจัดส่งตรงต่อเวลา


แหล่งสืบค้นข้อมูล : ดร.คำนาย อภิปรัชญาสกุล.//(2556)นโยบายการตั้งคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า.//19พฤษภาคม2561,/จาก/การจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การรับสินค้า(Receiving Operation)

ความสำคัญของคลังสินค้า

ความสัมพันธ์ระหว่างคลังสินค้ากับกิจกรรมโลจิสติกส์