นโยบายการตั้งคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
นโยบายการตั้งคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
การกำหนดนโยบาย นโยบายในการตั้งคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
เพื่อให้คล้องกับวัตถุประสงค์ มีปัจจัยที่ใช้พิจารณาดังต่อไปนี้
1.ประเภทของอุตสาหกรรม
รวมถึงปรัชญาของธุรกิจ ความเพียงพอของเงินลงทุน
2.ลักษณะของสินค้าซึ่งรวมถึง
ขนาดสินค้า สินค้าที่เป็นฤดูกาล ความเน่าเสียง่ายของสินค้า
การทดแทนกันได้ของสินค้า และความเสื่อมของสินค้า
3.สภาวะทางเศรษฐกิจ
และสภาวะของการแข่งขัน
4.กระบวนการผลิตที่ใช้
เช่น การใช้ระบบผลิตแบบทันเวลาพอดี
โดยถ้าพิจารณานโยบายการตั้งคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า
ในการเป็นแหล่งสนับสนุนการผลิดจะอยู่ในรูปการจัดการวัสดุ
ส่วนการสนับสนุนการตลาดจะอยู่ในรูปการกระจายสินค้าซึ่งสามารถอธิบายได้ดังนี้
การผสมผลิตภัณฑ์ (Mixing) ในกรณีที่ลูกค้าต้องการสินค้าที่มีการผลิต
จากโรงงานหลายแห่ง คลังสินค้ากลางจะทำหน้าที่รวบรวมสินค้าสำเร็จรูปจากโรงงานต่างๆ
ไว้ในที่เดียวกันจนครบถ้วนตามใบสั่งซื้อ เพื่อส่งมอบให้ลูกค้าตามความต้องการ
ขึ้นอยู่กับลูกค้าแต่ละรายว่าต้องการสินค้าจากโรงงานใดบ้างต้องจัดเตรียมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเพื่อรวมผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่แตกต่างกันเพื่อให้ดำเนินงานบรรจุภัณฑ์
การรวมของให้เต็มเที่ยว (Consolidation) ในกรณีที่ลูกค้าต้องการซื้อสินค้าจำนวนมากจากโรงงานหลายแห่ง
คลังสินค้าจะช่วยรวบรวมสินค้าจากหลายแหล่งเพื่อจัดเป็นขนส่งขนาดใหญ่ซึ่งช่วยประหยัดค้าขนส่ง
คลังสินค้าทหหน้าที่เป็นจุดรวบรวมสินค้าให้เต็มเที่ยวรถ
โดยเป็นจุดดึงสินค้าจากผู้ขายสินค้า
หลายรายเข้าสู่สถานที่เพียงหนึ่งซึ่งมีหน้าที่ค้นหา และย้ายไปยังลูกค้าคนสุดท้าย
คลังสินค้าสามารถมีไว้ สำหรับการค้นหาโดยไม่ต้องมีการเก็บรักษาสต็อกไว้
แบ่งแยกสินค้า (Break Bulk)
ในกรณีที่การขาส่งจากผู้ผลิตมีหีบห่อขนาดใหญ่
หรือเป็นพาเลท ต้องการแบ่งแยกสินค้าให้มีขนาดเล็กลงเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้ารายย่อย
ในทางตรงกันข้ามก็สามารถรวมสินค้าจากชิ้นเล็กๆ
รวมกันให้เป็นหน่วยขนส่งขนาดใหญ่ขึ้ข ซึ้งขึ้นกับการบรรจุหีบห่อด้วย
ที่แบ่งสต็อก (Stock Piling) คลังสินค้าเป็นพื้นที่ที่รับหน้าที่เป็นตัวกันชนสำรองระหว่างอุปสงค์กับอุปทาน
เป็นหน้าที่หนึ่งที่ มีความสำคัญป็นพิเศษ เมื่อโลจิสติกส์เกี่ยวข้องกับฤดูกาล
และแนวโน้มมากขึ้น
การกระจายสินค้า (Distribution) สนับสนุนการตลาด
โดยเครือขายคลังสินค้าอนุญาตให้ผลิตภัณฑ์ถูกผลักดันจากผู้ผลิตผ่านเครือข่ายไหยังผู้ชายคนสุดท้าย
การบริการลูกค้า (Customer Service) คลังสินค้ามีเหุผลอื่นมีคลังสินค้าซึ้งสำคัญมากกว่าเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้นคือ
การจัดหาระดับการให้บิการให้เป็นไปตามที่ต้องการ
ซึ้งหลักการนี้คือการต้องจัดส่งตรงต่อเวลา
แหล่งสืบค้นข้อมูล
: ดร.คำนาย อภิปรัชญาสกุล.//(2556)นโยบายการตั้งคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้า.//19พฤษภาคม2561,/จาก/การจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น