ปัญหาและอุปสรรคในการให้บริการโลจิสติกส์ของไทย ผู้ให้บริการของไทยประสบปัญหาและมีอุปสรรคที่ต้องได้รับการแก้ไขดังนี้

อุปสรรค
รายละเอียด
กฎหมายและระเบียบ
ข้อบังคับด้าน
โลจิสติกส์
·        กฎหมายเกี่ยวกับการบรรทุกและความสูงของรถบรรทุก เช่น การจำกัดน้ำหนักรวมสำหรับรถบรรทุก 10 ล้อ ไว้ไม่เกิน 21 ตัน และความสูงไม่เกิน 4 เมตร ซึ่งผู้ประกอบการต้องให้การมีการแก้ไขกฎหมายเพื่อเพิ่มน้ำหนักและความสูงของรถบรรทุกโดยจะช่วยลดต้นทุนในการขนส่งสินค้
·        กฎหมายและวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับพิธีศุลกากร หรือระเบียบข้อบังคับของหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า-ส่งออก ยังไม่รองรับการทำธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์
·        ไม่มีองค์กรกลางที่รับผิดชอบด้านโลจิสติกส์โดยตรงขึ้นกับหลายหน่วยงาน
·        ไม่มีกฎหมายกำกับและส่งเสริมผู้ให้บริการโลจิสติกส์(LS)
·        กฎหมายด้านการขนส่งที่ล้าสมัย ไม่ได้อิงกฎหมาย/อนุสัญญาระหว่างประเทศ รวมถุงข้อตกลงด้านคุณภาพโลจิสติกส์(AEC)
โครงสร้างพื้นฐาน
·        ขาดระบบ Sing Windows ที่ลดการใช้กระดาษลงให้ทัดเทียมประเทศที่พัฒนาแล้ว
·        สถานีบรรจุแยกสินจ้ากล่อง(ICD)มีไม่เพียงพอ และไม่รองรับการเชื่อมต่อการขนส่งกับสถานที่รวบรวมและกระจายสินค้าใน๓มิภาค
·        การขนส่งสินค้าทางรถไฟไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรอันเนื่องมาจากขาดการปรับปรุงบริการและการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่สามารถใช้เครื่องมืออุปกรณ์ได้อย่างเต็มที่ความเร็วช้าต้นทุนแพง
·        ช่องทางการผ่านเข้าออกทางเรือแหลมฉบังมีความแออัดไม่สอด
·        คล้องกับปริมาณสินค้าที่มาใช้บริการและการขยายตัวในอนาคต
·        ถนนทางผ่านเข้า-ออกศูนย์กระจายสินค้าที่ราดกระบังมีสภาพชำรุด การจราจรติดขัดทำให้การขนส่งสินค้าล่าช้าหรืออาจเกิดความเสียหายจากการขนส่งได้
บุคลากรและองค์ความรู้ทางโลจิสติกส์
·        ผู้ประกอบการขากความรู้ความเข้าใจในการจัดการด้านโลจิสติกส์และการนำเทคโนโลยีมาใช้ในโลจิสติกส์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
·        ขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้และสามารถประยุคใช้การจัดการการโลจิสติกส์ที่สามารถถ่ายทอดความรู้และสามารถและสามารถถ่ายทอดความรู้ให้บุคลากรทั้งในระดับบริหารและระดับปฏิบัติการ



อุปสรรค
รายละเอียด
บุคลากรและองค์ความรู้ทางโลจิสติกส์
·       ขาดข้อมูลด้านโลจิสติกส์ทั้งในระดับมหภาคและจุลภาค รวมถึงข้อมูลของทางภาครัฐและเอกชน เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการวางแผนวิเคราะห์และปฏิบัติการด้านโลจิสติกส์ให้มีความเหมาะสม
·       การขาดความรู้ในการจัดการเชิงกลยุทธ์ เพื่อรับมือกับการแข่งขันกับธุรกิจข้ามชาติขนาดใหญ่
การพัฒนาของผู้ให้บริการโลจิสติกส์
·       ขาดกฎหมายที่เอื้อต่อการประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์ ทำให้เกิดความไม่ชัดเจนในการดำเนินกิจการเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาผู้ประกอบเป็นอย่างมาก
·       ขาดการส่งเสริมทางด้านสิทธิพิเศษเพื่อช่วยเหลือและจูงใจในการส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการเพิ่มมากขึ้น
·       ขาดความรู้ความชำนาญรวมถึงทักษะที่จำเป็นในการดำเนินงาน
·       ผู้ประกอบการมาสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากธนาคารเนื่องจากขาดหลักทรัพย์ที่ใช้ในการค้ำประกันประกอบกับธนาคารยังขาดความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจโลจิสติกส์ดีพอ จึงเป็นเป็นอุปสรรคต่อการอนุมัติสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการทำให้เป็นข้อจำกัดในการพัฒนา
·       ซอฟท์แวร์เฉพาะด้านที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจมีราคาสูงมากและมีคุณสมบัติม่สอดคล้องเหมาะสมกับควาต้องการการใช้งานของผู้ประกอบการ
·       สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆของภาครัฐไม่สนับสนุนการทำธุรกิจ
·       ขาดแนวนำแนวทางปฏิบัติที่ดีและการกำหนดดัชนีวัดผลการดำเนินงานในการประเมินศักยภาพและประสิทธิภาพในการดำเนินงานโลจิสติกส์
·       ผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทย ขาดเครือข่ายในการเชื่อมต่อกับต่างประเทศเนื่องจากไม่มีพันธมิตรในการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศส่งผลให้มีเครือข่ายการจัดการโลจิสติกส์มีน้อยกว่าผู้ประกอบการจากต่างประเทศ
·       ลูกค้าขาดความรู้ความเข้าใจ และไม่เห็นประโยชน์ในการใช้บริการด้านโลจิสติกส์จากผู้ให้บริการเฉพาะด้านโลจิสติกส์ซึ่งจะส่งผลต่อตวามสามารถในการแข่งขันในระยะยาว
·       ภาครัฐไม่กำหนดมาตรฐานผู้ให้บริการโลจิสติกส์และมีหลักสูตรการพัฒนาเพื่อยกระดับผู้ประกอบการไทยในการให้บริการโลจิสติกส์










                                                                                                                                                                      แหล่งสืบค้นข้อมูล : ดร.คำนาย อภิปรัชญาสกุล.//(2556).// ปัญหาและอุปสรรคในการให้บริการโลจิสติกส์ของไทย ผู้ให้บริการของไทยประสบปัญหาและมีอุปสรรคที่ต้องได้รับการแก้ไขดังนี้)//20ธันวาคม 2561,/จาก/การจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า

















ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การรับสินค้า(Receiving Operation)

ความสำคัญของคลังสินค้า

ความสัมพันธ์ระหว่างคลังสินค้ากับกิจกรรมโลจิสติกส์