ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย ในการดำเนินคลังสินสินค้า

ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย
ในการดำเนินคลังสินสินค้า


การดำเนินคลังสินค้า ผู้จัดการคลังสินค้านอกจากจะวางแผนสต็อก และการกระจายสินค้าแล้วยังต้องดูแลความปลอดภัยในการดำเนินงานในคลังสินค้า ที่รวมถึงระบบป้องกันอัคคีภัยซึ่งต้องปรับปรุงคลังสินค้าให้เหมาะกับวัสดุที่จัดเก็บ ถ้าเก็บสินค้าราคาแพง ต้องระวังการขโมยและโจรกรรมซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้


   
1. การจัดเก็บวัสดุ ต้องทราบสินค้าที่จัดเก็บชัดเจน ไวไพหรือไม่ ต้องมีการจัดเก็บสินค้าให้ถูกต้อง และมีระบบป้องกันอัคคีภัยที่ชัดเจน เช่น สัญญาณเตือนอัคคีภัย และระบบหัวฉีดพ่นน้ำ เพื่อป้องกันการเสียหายต่อสินค้าและ สินทรัพย์
  2. การตรวจตราความปลอดภัย เกี่ยวข้องกับการบันทึกทางกฎหมายที่สำคัญในกรณีขาดสต็อก ต้องกำหนดรอบคลังสินค้า เพื่อป้องกันขโมยจากพนักงานและผู้มาเยี่ยมเยือน การดำเนินคดีตามกฏหมาย กรณีสินค้าสูญหายต้องแจ้งบทลงโทษแก่ทุกคนที่เกี่ยวข้องและติดกล้องวงจรปิด
  3. การแสดงความปลอดภัย ต้องมีกล้องวงจรปิดติดตั้งในจุดที่เหมาะสมถ้าไม่ได้จ้างเจ้าหน้าที่ที่รักษาความปลอดภัยไว้ รักษาความปลอดภัยในคลังสินค้าระหวางกลางคืน บางครั้งอาจจะจ้าง รปภ. จากภายนอกเพื่อทำงานแทน ที่สามารถส่งสัญญาณเตือนหรือดำเนินการด้านกฏหมายต่อผู้กระทำผิด
  4. การศึกษาของทีมงาน ต้องมีรูปแบบมาตรฐานให้ความรู้แก่พนักงาน ให้เข้าใจในการรักษาความปลอดภัย และความรับผิดชอบของตนเอง ทั้งเกี่ยวกับความปลอดภัยในการจัดเก็บสินค้า และความปลอดภัยรอบอาคาร สอดคล้องกัยกฏหมายชีวะอนามัยและความปลอดภัยและกฏหมายสิ่งแวดล้อมของประเทศ
  5. ความน่าเชื่อถือของทีมงาน เนื่องจากธรรมชาติและขนาดของคลังสินค้า การขโมยสินค้าของพนักงานเกิดขึ้นมากมาย ฉนั้นต้องสร้างวัฒนธรรมให้เกิดความไว้วางใจ และซื่อสัตย์ต่อองค์กร ต้องมีการตรวจเวียนนับสินค้าเป็นระยะเพื่อสร้างความปลอดภัยแก่สินค้า ทีมงานทุกคนต้องประกันความสูญหายของสินค้าร่วมกัน มีกฏระเบียบ การลงโทษที่ชัดเจน แและการร่วมชดใช้ตามมูลค่าของสินค้าที่เสียหาย ถ้าคลังสินค้าขนาดใหญ่จะมีระบบจัดจ้างที่เป็นมาตรฐาน


แหล่งสืบค้นข้อมูล : ดร.คำนาย อภิปรัชญาสกุล.//(2556).//ความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยในการดำเนินคลังสินสินค้า.//9 ตุลาคม 2561,/จาก/การจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การรับสินค้า(Receiving Operation)

ความสำคัญของคลังสินค้า

ความสัมพันธ์ระหว่างคลังสินค้ากับกิจกรรมโลจิสติกส์