เทคโนโลยีอัตโนมัติ(Automated Technology)

  เทคโนโลยีอัตโนมัติ(Automated Technology)
         เทคโนโลยีอัตโนมัติมีหลายประเภท เช่น สายพานลำเลียง เทคโนโลยีหุ่นยนต์ และรวมถึงระบบบาร์โค้ด เป็นอุปกรณ์ที่นิยมใช้ในคลังสินค้า เป็นผลให้ธุรกิจสามารถพัฒนาประสิทธิภาพ และเพิ่มผลในการให้บริการเคลื่อนย้าย และยกสินค้าเพิ่มขึ้น อุปกรณ์ในเทคโนโลยีอัตโนมัติที่นิยมใช้มีดังนี้
      1.ระบบจัดเก็บและหยิบสินค้าอัตโนมัติ (AS/RS) อุปกรณ์ในเทคโนโลยีอัตโนมัติ มีการพัฒนาระบบดำเนินการคำสั่งซื้อด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบจัดเก็บและหยิบสินค้าอัตโนมัติเป็นระบบที่มีความสำคัญ โดยระบบเทคโนโลยีอัตโนมัติมีแบบใช้พาเลทและแบบกล่อง


            
        2.คะโรเซลแนวราบ(Horizontal Carousel) เป็นรูปแบบหนึ่งของเทคโนโลยีหุ่นยนต์          ซึ้งมีลักษณะเป็นอุปกรณ์หยิบสินค้าที่สมามรถเคลื่อนที่ไปทางแนวนอน โดยใช้แกนหมุนที่ตั้งฉากกับพื้นแนวราบทำให้ชั้นวางสินค้าสามารถหมุนได้ตามแนวนอนด้วนความเร็วประมาณ10เมตรต่อนาที
      3.คะโรเซลแนวตั้ง(Vertical Carousel) หน้าที่ต่างๆเหมือนกับคะโรเซลแนวราบ ต่างกันตรงที่สามารถเคลื่อนที่ไปทางแนวตั้ง ซึ้งจะทำให้สินค้าสามารถเคลื่อนที่ขึ้นลงได้ตามแนวดิ่ง
      4.ระบบยานพาหนะที่มีระบบนำทางอัตโนมัติ (Automatic Guided Vehicle System-AGVs) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ที่ควบคุมการเคลื่อนที่ด้วยคอมพิวเตอร์ มักนำมาใช้ในคลังสินค้าอัตโนมัติแทนรถฟอร์คลิฟท์        
     5.ระบบยานพาหนะโอนย้ายสินค้าที่เกิดจากการค้นหา (Sorting Transfer Vehicle-STV) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานจากระบบรางไฟฟ้า ควยคุมการเคลื่อนที่ด้วยคอมพิวเตอร์มักนำมาใช้ในคลังสินค้าโรงงาน รวมถึงสำนักงานอัตโนมัติ มีทั้งแบบวิ่งในแนวราบและเหนือศรีษะ



  แหล่งสืบค้นข้อมูล : ดร.คำนาย อภิปรัชญาสกุล.//(2556).//เทคโนโลยีอัตโนมัติ (Automated Technology)//28 กันยายน 2561,/จาก/การจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การรับสินค้า(Receiving Operation)

ความสำคัญของคลังสินค้า

ความสัมพันธ์ระหว่างคลังสินค้ากับกิจกรรมโลจิสติกส์