การกระจายสินค้าแบบลีน


การกระจายสินค้าแบบลีน

           การกระจายสินค้าแบบลีนเป็นเสมือนอาวุธสำหรับการแข่งขันที่ีสำคัญโดยมุ่งเป้าหมายเพื่อการปรับปรุง เช่น การลดระยะเวลาการผลิตและกระจายสินค้า การลดต้นทุน การเพิ่มความสามารถในการทำกำไรและการปรับปรุงคุณภาพ
          
          การกระจายสินค้าแบบลีนใช้แนวคิดในเรื่องคุณค่าของงานที่กระทำ (Value Added) โดยผลที่คาดหวังก็คือการลดต้นทุนให้ต่ำลงและพนักงานทุกคนมีส่วนร่วม มุ่งปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานด้วยการสร้างให้เกิดการไหลของงาน ตลอดทั้งกระบวนการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านี้จะต้องระบุจำแนกความสูญเปล่าที่ีเกิดขึ้น ซึ้งความสูญเปล่าอาจรวมถึงกิจกรรม ขั้นตอน หรือกระบวนการที่ไม่สร้างคุณค่าเพิ่มให้กับลูกค้า (Non Value Added) โดยมุ่งเน้นตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยคุณภาพสูงสุด ใช้เวลาน้อยที่สุดและลดต้นทุนลงได้ การกระจายสินค้าแบบลีนเป็นการเข้าใกล้ในด้านการเพิ่มความยืดหยุ่นและการทำให้ง่ายและลดการลดด้วยเหตุนี้ ความน่าเชื่อถือในการพยากรณ์และแผนที่เหมาะสมจะนำไปสู่การบรรลุผลสำเร็จ ในส่วนของลีนเป็นการปรับปรุงกระบวนการและสมรรถนะคือมุ่งเน้นไปที่การลดเวลานำ การลดขนาดของล็อตการผลิตและจัดส่งและการเพิ่มความน่าเชื่อถือ ความยืดหยุ่นและการทำให้ง่ายต้องการนำไปสู่ความสอดคล้องผลลัพธ์ที่บรรลุผลสำเร็จ นำไปสู่ความแตกต่างที่แท้จริงในการเข้าถึงจากสิ่งที่เหมาะสมที่สุดและการวางแผนที่อยู่บนการจำกัดเวลานำและขนาดล็อตซึ้งพื้นฐานการพยากรณ์ที่เหมาะสมที่สุดแสวงหาในการจัดตารางใหม่ของคำสั่งซื้อและสินค้าคงคลังภายในแผน เพื่อที่จะลดต้นทุนด้วยเหตุที่แนวคิดแบบลีนเป็นการแสวงหาการสร้างความยืดหยุ่นในกระบวนการกระจายสินค้าเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงความต้องการของตลาด


             
                                                      
         

          การนำระบบการดึง (Pull System) มาใช้เพื่อลดการเกิดปรากฎการณ์การบวมของสินค้าคงคลัง 
(The Bullwhip Effect) ซึ้งจะทำให้สามารถลดเวลานำ ขนาดล็อต อุปสรรคต่างๆ และทำให้กระบวนการการเติมเต็มสินค้าเกิดความคล่องตัวมากขึ้น


แหล่งสืบค้นข้อมูล : ดร.คำนาย อภิปรัชญาสกุล.//(2556).//การกระจายสินค้าแบบลีน.//31 สิงหาคม 2561,
/จาก/การจัดการคลังสินค้าและการกระจายสินค้า

                                     



















ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การรับสินค้า(Receiving Operation)

ความสำคัญของคลังสินค้า

ความสัมพันธ์ระหว่างคลังสินค้ากับกิจกรรมโลจิสติกส์